13/11/58

5 เทคนิค ทำบ้านเก่าให้เย็นสบายแบบธรรมชาติ



บ้านเราเป็นเมืองร้อน ก็เพราะประเทศของเรานั้นตั้งอยู่ใกล้กับเส้นศูนย์สูตร พอย่างเข้าเดือนกุมภาฯทีไรอากาศก็เริ่มร้อนอบอ้าว ยิ่งเข้าเดือนเมษาฯแล้วยิ่งร้อนไปกันใหญ่ แทบจะอยากนอนแช่น้ำทั้งวัน หรือไม่ก็ไปเดินตากแอร์ในห้างทั้งวันก็เลย

แต่วันนี้จะมาบอกวิธีดีๆ ที่ทำให้บ้านเย็นขึ้นโดยไม่พึ่งแอร์

(ภาพจาก oknation.net/blog/whitewhite/2011/06/13/entry-2)


1. จัดการกับคอนกรีตให้เย็นลง
พื้นคอนกรีตหรือผนังคอนกรีตจะสะสมความร้อนไว้ในเวลากลางวัน และจะคลายความร้อนออกมาในเวลากลางคืน จึงทำให้บ้านมีอากาศที่ร้อนอบอ้าวอยู่ตลอดเวลา สำหรับวิธีแก้ไข ลองปลูกต้นไม้หรือจัดสวนรอบๆบ้าน สร้างความร่มรื้นให้กับบ้าน เพื่อบังแดดรอบๆบ้าน และไม่ให้พื้นหรือผนังของตัวบ้านรับแสงแดดโดยตรง หากบ้านมีพื้นที่ทำสวนควรปลูกหญ้าหรือพืชคลุมดิน เพราะหญ้าหรือพืชคลุมดินจะดูดซับน้ำใต้ดินขึ้นมาแล้วระเหยออกทางใบ ทำให้อุณหภูมิที่ผิวดินเย็นลงเพียงเท่านี้ก็สามารถลด อุนหภูมิของบ้านลงไปได้เยอะเลยทีเดียว


(ภาพจาก decor.mthai.com/fortune/1467.html)

2. จัดการกับทิศทางลม สำหรับบริเวณรอบนอกตัวบ้าน ควรปรับปรุงรั้วบ้านหรือสวนรอบบ้านของเราให้รับกับทิศทางลม สำหรับสวนก็ไม่ควรปลูกต้นไม้ทึบเกินไปจนทำให้บังทางลม เพื่อให้ลมไหลเวียนได้อย่างสะดวก ส่วนสำหรับบริเวณในตัวบ้าน ควรจัดพื้นที่ให้ลมสามารถเข้าออกได้อย่างสะดวก เมื่อทิศทางลมดี อากาศถ่ายเทสะดวก นอกจากจะทำให้บ้านเราเย็นขึ้นแล้ว ลมยังช่วยเปลี่ยนถ่ายอากาศทำให้อากาศภายในตัวบ้านไม่อับอีกด้วย



(ภาพจาก poolprop.com/th-th/Article/Read/295/)


3. สร้างบ่อนำไว้ในบริเวณบ้าน เช่น บ่อน้ำพุน้ำในสวนหน้าบ้าน หรือบ่อน้ำขนาดเล็กในสวน เมื่อลมพัดผ่านน้ำ จะนำเอาความชื้นจากไอระเหยหรือละอองน้ำ เข้ามาด้วย ทำให้เกิดความเย็นตามธรรมชาติ


(ภาพจาก rozgadani.com/archaic-tile-roof-cleaners/)


4. หลังคา การเลือกวัสดุมุงหลังคามีส่วนอย่างมาก ควรเลือกวัสดุมุงหลังคาที่สามารถป้องกันความร้อนได้ เช่น มุงหลังคาด้วยกระเบื้องคอนกรีต กระเบื้องดินเผา หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุสังกะสี หรือ เมทัลชีท เพราะวัสดุเหล่านี้ ก่อให้เกิดความร้อนที่สูง และเกิดเสียงรบกวนอีกด้วย

5. ฝ้าและผนัง ติดตั้งฉนวนกันความร้อนให้กับฝ้าและเพดาน จะช่วยลดความร้อนจากภายนอกได้ดียิ่งขึ้น หากผนังเป็นกระจกควรติดผ้าม่านเพื่อป้องกันแสงแดด หรือทำชายคาให้ยามเป็นพิเศษเพื่อบังแดด

5เทคนิคง่ายๆแค่นี้ ก็จะทำให้บ้านเราเย็นสบายแบบธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น