16/11/58

เตรียมบ้านให้พร้อมสำหรับหน้าหนาว


(ภาพประกอบจาก houseplans.com)
ใกล้เข้าสู่หน้าหนาวของไทยเราเข้ามาทุกที ทำให้นึกถึงบรรยากาศเย็นๆ ชิลๆ มีหมอกจางๆนอกหน้าต่าง แล้วนอนซุกตัวใต้ผ้าห่มอุ่นๆ นอนดูซีรี่ย์ที่ชอบ แค่นึกภาพก็รู้สึกสบายตัวแล้วละ แต่ในบรรกาศที่สุดชิลแบบนี้ ก็จะมองข้ามถึงเรื่องความปลอดภัยให้กับบ้านไม่ได้เลยแม้แต่น้อย เพราะถึงหน้าหนาวจะมีบรรกาศที่ชิลๆ เฉื่อยๆ เนิบๆ แต่ก่อนช่วงที่จะเริ่มหนาวมักจะมีลมแรงพอสมควร เราจึงต้องเตรียมความพร้อมให้กับบ้านเพื่อลดความเสี่ยงที่จะมาพร้อมอากาศหนาวของปีนี้กัน


1. ตรวจเช็คสวนย่อยและต้นไม้รอบๆบ้าน
อับดับแรกเลยเรามาตรวจเช็คต้นไม้รอบๆบ้านกันก่อน เพราะหน้าหนาวบรรดาต้นไม้ที่เราปลกไว้เพื่อให้ร่มเงาในหน้าร้อนนั้น จะมีกิ่งไม้แห้งเป็นจำนวนมากๆ ซึ่งกิ่งไม้นี้ละเมื่อโดนลมแรงๆ อาจจะถูกแรงลมพัดและทำให้กิ่งหักมาโดนตัวบ้านเราได้ ทางที่ดีควรจัดการกับกิ่งไม้เล็กๆ หรือตัดแต่งต้นไม้เราใหม่ซักหน่อยเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น


2. ตรวจเช็ครอยแตกหรือรั่วรอบตัวบ้าน
ควรเช็คสภาพความพร้อมรอบๆบ้านเพื่อรับกับลมหนาว โดยตรวจดูสภาพหน้าต่าง หรือหลังคาให้มีสภาพที่พร้อมใช้งาน ไม่ได้เพื่อกันลมหนาว แต่เพื่อป้องกันแมลงและสัตว์เลื้อยคลายที่จะเข้ามาขอหลบหนาวในบ้านคุณ

3. เช็คสภาพหลังคา

เช็คสภาพหลังคาว่ามีจุดชำรุดหรือรั่วมั้ย เพราะวันที่น้ำค้างลงแรงๆก็มีสิทธิ์ที่หยดน้ำค้างจะซึมลงมาได้เหมือนกัน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ก็น่าจะขึ้นไปตรวจสอบความสมบูรณ์ของหลังคาสักนิด เอาให้แน่ใจว่าไม่มีรอยรั่ว หรือจุดชำรุดใด ๆ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น